Tạo điều kiện để cán bộ trưởng thành

07:26 - Thứ Tư, 09/11/2022 Lượt xem: 3227 In bài viết

ĐBP - Xác định điều động, luân chuyển cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Những năm qua, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong công tác điều động, luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ trẻ về cơ sở. Sau khi luân chuyển, cán bộ không những được rèn luyện, trưởng thành hơn mà còn phát huy tốt khả năng, trí tuệ, góp công, góp sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển…

Anh Trần Quốc Quân (thứ 2, từ phải sang), Chủ tịch UBND xã Mường Lạn thăm mô hình phát triển kinh tế của người dân trên địa bàn.

Năng động, trách nhiệm với công việc, nhiệt huyết, gần gũi với nhân dân là cảm nhận của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã Mường Lạn (huyện Mường Ảng) khi nói về anh Trần Quốc Quân, Chủ tịch UBND xã - cán bộ được luân chuyển từ vị trí Phó Chánh văn phòng Huyện ủy Mường Ảng về đảm nhiệm chức danh Chủ tịch UBND xã Mường Lạn cách đây hơn 2 năm. Bí thư Đảng ủy xã  - Mường Lạn Lò Văn Sớn cho biết, cách đây chừng 5 năm, nhiều người đều biết đây là một trong những xã còn khó khăn ở huyện Mường Ảng. Thế nhưng những năm gần đây, với sự góp sức của đồng chí Quân, cũng như sự đổi mới về phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, nếp nghĩ, cách làm, tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ, bộ mặt nông thôn nơi đây có nhiều thay đổi, ý chí thoát nghèo của bà con được nâng lên rõ rệt.

Minh chứng cho nhận định của mình, ông Sớn cho hay, các chương trình, dự án, mô hình phát triển kinh tế mà nhân dân thụ hưởng có tác động rất lớn đến lộ trình xóa đói giảm nghèo của xã. Thế nhưng nhiều năm trước, ý chí vươn lên của bà con chưa cao. Điển hình như bản Huổi Lỵ, trước đây, bản có điều kiện tự nhiên thuận lợi; ruộng sản xuất lúa được cả 2 vụ. Song do không chuyển đổi giống lúa mới nên sâu bệnh nhiều dẫn đến năng suất, sản lượng thấp. Đối với vật nuôi cũng vậy, trước đây chăn thả rộng, không có chuồng trại, không tiêm vắc xin phòng bệnh nên dịch bệnh cũng làm ảnh hưởng đến sự phát triển của đàn. Nay thì đã khác, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của cấp ủy, sự điều hành của chính quyền cũng như nỗ lực của từng cán bộ xã, nhận thức của người dân đã đổi thay nhiều trong từng nếp nghĩ, cách làm, họ cũng biết cần phải làm gì là tốt nhất cho cuộc sống. Bởi thế mà trong tổng số hơn 40 hộ của bản thì nay tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn gần 20%.

Mang tư duy của cán bộ huyện về cơ sở, mấy năm qua, trên cương vị là Bí thư Đảng ủy xã Mường Mươn (huyện Mường Chà), anh Hoàng Điều cũng luôn nhận được sự tín nhiệm, tin yêu của cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây. Anh Điều cho biết, giữ cương vị là Phó Chủ tịch HĐND huyện, tháng 3/2021, được Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Chà luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Mường Mươn. Với vai trò người đứng đầu Đảng bộ xã, bản thân nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ vụ tổ chức phân công.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trong quá trình đảm nhiệm cương vị Bí thư Đảng ủy xã Mường Mươn, một trong những dấu ấn đáng kể mà anh Điều làm được đó là “xóa” được 4 bản vùng cao chưa có chi bộ. Đến nay, 11/11 bản của xã đều có chi bộ. Có được kết quả đó, ngoài sự ủng hộ, đồng thuận từ phía Nhân dân trong xã, bản thân anh Điều đã phát huy năng lực, sở trường, môi trường công tác chuyên nghiệp, khoa học; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo, quản lý; mối quan hệ công tác giữa cấp uỷ với chính quyền, giữa chính quyền với đoàn thể chính trị - xã hội.

Những năm qua, không chỉ nhiều cán bộ sau khi được luân chuyển về cơ sở đã khẳng định vai trò của mình, mà nhiều cán bộ trẻ, trong đó có cán bộ dù mới luân chuyển song cũng đã và đang thể hiện quyết tâm, đem hết khả năng, trí tuệ để xây địa phương phát triển. Anh Pờ Hùng Sang, Bí thư Đảng ủy xã Pá Mỳ (huyện Mường Nhé) - cán bộ mới được luân chuyển từ vị trí Bí thư Huyện đoàn cho biết: Trước khi được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã, bản thân tôi đã nhiều năm được rèn luyện trong môi trường công tác đoàn. Giờ đây, trên cương vị mới, bản thân tôi nhận thức đây là niềm vinh dự nhưng cũng là trọng trách hết sức nặng nề. Dẫu vậy, tôi luôn tự dặn bản thân sẽ không ngừng phấn đấu, phát huy hết năng lực, trí tuệ, tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, đoàn kết cùng tập thể cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng mọi nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đánh giá về công tác luân chuyển cán bộ thời gian qua trên địa bàn tỉnh, ông Cao Đăng Hạnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Công tác luân chuyển cán bộ được triển khai chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy trình, tạo bước chuyển biến mới, tích cực trong công tác cán bộ. Đa số cán bộ được luân chuyển về các địa phương, đơn vị đều yên tâm công tác, tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, bản lĩnh chính trị, kỹ năng chuyên môn, gắn bó sâu sát với cơ sở, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, tiếp cận nhanh với điều kiện, môi trường làm việc mới; từ đó góp phần tích cực giúp địa phương, đơn vị ổn định tổ chức bộ máy, cán bộ, lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; được cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận, đồng tình ủng hộ.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top